Máy nước nóng NLMT

Máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước: Nguyên nhân và cách xử lý?

Nhiều người lo lắng khi máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước mà không biết nguyên nhân do đâu. Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Dưới đây là một vài chia sẻ cho bạn khi gặp tình trạng này.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước do bình bảo ôn bị thủng

Bình bảo ôn bị thủng là nguyên nhân đầu tiên dẫn tới máy nước nóng năng lượng mặt trời bị rỉ nước.

Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn tới tình trạng máy nước nóng bị rỉ nước. Thông thường sau một thời gian sử dụng, đặc biệt là những khu vực nguồn nước cấp vào bị nhiễm mặn hoặc nhiễm phèn sẽ khiến ruột bình bảo ôn bị ăn mòn dẫn tới thủng.

Ống dẫn nước của máy nước nóng bị hỏng

Nguyên nhân thứ hai khiến máy nước nóng năng lượng mặt trời bị rò rỉ, phun nước đó là ống dẫn nước của máy bị hỏng. Bởi thực tế trong quá trình thi công, với những đơn vị ít kinh nghiệm, thợ non tay thường không áp dụng các biện pháp bảo vệ ống nước nóng. Bởi vậy, sau một thời gian dài hoạt động ống nước nóng rất dễ bị rạn dẫn tới tình trạng bị rỉ nước.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước do hỏng gioăng cao su

Gioăng cao su là một phụ kiện được sử dụng để kết nối ống thủy với bình bảo ôn hoặc tấm phẳng của máy nước nóng năng lượng mặt trời. Do đó, nếu muốn máy hoạt động tốt thì những vị trí liên kết này cần phải đảm bảo độ kín mít. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, gioăng cao su sẽ gặp phải tình trạng bị khô, giãn nở và hư hỏng, từ đó nó sẽ dẫn tới tình trạng rò rỉ nước.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước do áp lực nước quá lớn

Đây cũng là một nguyên nhân khá phổ biến khiến máy nước nóng năng lượng mặt trời bị phun và rò rỉ nước. Bởi thông thường máy ống không thể sử dụng nước máy bơm trực tiếp mà phải qua bồn nước lạnh.

Bởi vậy nếu thấy máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước mà không do các nguyên nhân trên thì rất có thể là do sự chênh lệch áp suất nước quá lớn. Khi áp lực nguồn nước nóng tăng giảm đột ngột và lượng nước từ bồn bảo ôn đang ở trên đi xuống các tầng với tốc độ lớn và bị dừng lại một cách đột ngột.

Lượng nước này sẽ đẩy ngược trở lại nguồn nước lên phía bình và gây nên hiện tượng áp cưỡng bức. Cũng chính lúc này, lượng nước đó sẽ tràn ra ngoài theo đường thông hơi của máy nước nóng tạo nên hiện tượng máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước.

Cách khắc phục tình trạng máy nước nóng năng lượng mặt trời phun nước

Nếu bình bảo ôn bị thủng

Với trường hợp này chúng ta sẽ không thể xử lý được mà chỉ còn cách duy nhất là thay mới máy nước nóng. Để tránh tình trạng này,  trước khi lắp máy nước nóng các gia đình nên tìm hiểu kỹ nguồn nước của gia đình nếu muốn đảm bảo an toàn và độ bền cho máy.

Nếu gia đình bạn ở gần nguồn nước bị nhiễm mặn, phèn, bạn nên lắp thêm bộ lọc nước trước khi cấp nguồn nước cho máy nước nóng.

Nếu vòi nước bị hỏng

Với nguyên nhân này các bạn nên gọi đơn vị lắp đặt, sửa chữa máy nước nóng uy tín vào để họ kiểm tra và khắc phục nhanh chóng.

Nếu gioăng cao su của máy nước nóng bị hỏng

Lúc này nếu máy nước nóng năng lượng mặt trời của nhà bạn bị rỉ nước mà nguyên nhân là do gioăng cao su thì bạn hãy thay thế ngay những gioăng mới để tránh ảnh hưởng tới các bộ phận khác của máy.

Nếu do chênh lệch về áp suất hơi

Bạn nên nhờ đến bộ phận kĩ thuật sửa chữa ngay, không nên tự ý tác động vào. Hãy liên hệ ngay tới đơn vị sửa chữa, lắp đặt máy nước nóng lạnh để được hỗ trợ.

5 điều cần lưu ý trong khi lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời

Yêu cầu vị trí lắp đặt: vị trí lắp đặt có thể mái tôn, mái ngói, mái thái, mặt sàn sân thượng,..phải đáp ứng chịu lực, an toàn, đảm bảo không bị che khuất ánh nắng mặt trời, độ nghiêng của ống chân không từ 32 – 45 độ so với mặt bằng. Nếu không chắc chắn bạn nên gia cố vị trí bạn muốn lắp máy nước nóng NLMT.

Kiểm tra và xác định hướng lắp đặt máy: tốt nhất là hướng chính Nam, Đông Nam, để máy năng lượng đón nắng được tốt, đảm bảo hấp thụ nhiệt tối đa.

Hệ thống đường ống: hệ thống đường ống bao gồm: nước lạnh (cấp) và nước nóng (dùng). Nguồn nước phải đảm bảo sạch, không nhiễm phèn, nhiễm mặn để máy có thể hoạt động hiệu quả.

Nguồn nước cấp: Yêu cầu đầu tiên là bình chứa nước cấp cho máy phải cao hơn máy ít nhất là 1m->1,2m để tạo áp lực nước luôn luôn chảy vào đường nước lạnh và chảy ra đường nước nóng. Do đó, tùy theo nguồn nước cấp mỗi gia đình để thiết kế hệ thống cấp nước vào máy năng lượng.

Vấn đề rất thường gặp: là nguồn nước cấp không ổn định vì nhiều gia đình không sử dụng bồn chứa nước mà sử dụng trực tiếp nước máy, rất dễ gây hỏng máy. Hoặc có sử dụng bồn chứa nước nhưng không đủ áp lực nước để bơm vào bình bảo ôn. Cách khắc phục trường hợp này là: nâng chân bồn nước hoặc lắp bình nước phụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *